Xây dựng chiến lược truyền thông là yếu tố không thể thiếu trong marketing. Thông qua các chiến lược truyền thông mà khách hàng nhận thức, ghi nhớ về sản phẩm của doanh nghiệp. Việc quảng bá có hiệu quả hay không sẽ quyết định trực tiếp đến bán hàng. Bởi vậy mỗi doanh nghiệp đều phải có cho mình những chiến lược truyền thông phù hợp.

Chiến lược truyền thông là?  Là các phương pháp, cách thức tiếp cận khách hàng mục tiêu, giúp cho khách hàng nhận biết thương hiệu, nhận biệt về dịch vụ và sản phẩm, đồng thời cung cấp thông tin để khách hàng tìm hiểu về sản phẩm và dịch vụ, từ đó khách hàng dùng thử sản phẩm, quyết định mua sắm và trung thành với thương hiệu và sản phẩm của công ty.

Qua định nghĩa trên thì có thể nhận thấy việc xây dựng nên một chiến lược truyền thông hiệu quả là không hề dễ dàng. Thực tế, có rất nhiều phương thức khác nhau trong truyền thông. Tuy nhiên, doanh nghiệp sẽ lựa chọn cho mình hình thức truyền thông phù hợp nhất. Nhưng vẫn có thể phân biệt được thành hai loại chính như sau:

– Truyền thông trực tiếp: Gặp mặt trực tiếp giữa nhân viên bán hàng với khách hàng, thông qua trung tâm dịch vụ điện thoại.

– Truyền thông gián tiếp: Sử dụng việc quảng cáo, thúc đẩy thương mại, truyền thông điện tử hoặc các tận dụng trưng bày tại điểm bán.

Hoạt động truyền thông của công ty không chỉ thực hiện trên các phương tiện truyền thông đại chúng. Mà còn trong các nhóm người tiêu dùng có phạm vi nhỏ hơn. Ví dụ như khuyến mãi sản phẩm tại điểm bán, trưng bày sản phẩm, tổ chức hội thảo, phát quà tặng sản phẩm, dùng thử sản phẩm. Tất cả các hoạt động giới thiệu sản phẩm đến với người tiêu dùng và thuyết phục họ sử dụng tiêu dùng sản phẩm đều được xem là các hoạt động truyền thông.

Có thể nói, doanh nghiệp có khá nhiều hình thức truyền thông để lựa chọn. Họ có thể sử dụng một loại hoặc nhiều loại cùng lúc để đạt được hiệu quả tối đa trong khả năng ngân sách hạn hẹp.

Xây dựng chiến lược truyền thông

Đối tượng mục tiêu

Trước khi bắt tay vào xây dựng một chiến lược truyền thông Marketing, doanh nghiệp phải xác định rõ đối tượng khách hàng tiềm năng là ai. Có như vậy, mới có thể phân định rõ ràng giữa khách hàng hiện hữu và khách hàng tiềm năng. Vì hai đối tượng này sẽ nhận những thông điệp không giống nhau. Do đó, doanh nghiệp sẽ phải sử dụng những thông điệp và phương tiện truyền thông khác nhau.

Sự khác nhau có thể phân định bởi các yếu tố như: Tuổi tác, nhu cầu, địa lý, thu nhập, lối sống… Do đó, doanh nghiệp cần xem xét yếu tố tạo nên sự khác nhau giữa các nhóm khách hàng. Xác định đối tượng mục tiêu càng chi tiết, thông điệp truyền thông sẽ càng cụ thể và có tính thuyết phục cao.

Mục tiêu truyền thông Marketing

Tiếp theo, doanh nghiệp cần xác định được mục tiêu truyền thông mà mình muốn đạt được. Việc này là bước đệm quan trọng xây dựng hình ảnh, giá trị cho một thương hiệu, làm tăng sự thu hút của khách hàng về một sản phẩm, dịch vụ hoặc thông báo về một chương trình khuyến mại, giới thiệu sản phẩm mới… Việc xác định mục tiêu truyền thông sẽ giúp doanh nghiệp có cơ sở đo lường hiệu quả của một chương trình truyền thông.

Thông điệp truyền thông

Nếu doanh nghiệp muốn thu hút được lượng lớn khách hàng thì phải định vị được thông điệp truyền thông. Bởi đây là cách thức để phân biệt khách hàng tiềm năng và không tiềm năng. Nếu định vị tốt, các chiến lược truyền thông Marketing của doanh nghiệp sẽ được khách hàng đón nhận.

Phương thức tiếp cận

Chỉ bằng sự thấu hiểu về khách hàng và thị trường, doanh nghiệp mới có thể xây dựng một chiến lược tiếp cận khách hàng hiệu quả. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cần xác định rõ thông điệp mình muốn truyền tải đến khách hàng. Thông điệp phản ánh ưu điểm, lợi ích của sản phẩm/dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp cho khách hàng. Tùy vào đặc điểm khách hàng, thị trường và khả năng của doanh nghiệp. Thông điệp đó có thể truyền được đến khách hàng bằng một phương tiện truyền thông đơn lẻ hoặc một tập hợp của nhiều phương tiện truyền thông khác nhau.

Đo lường hiệu quả kinh doanh

Truyền thông marketing phải mang lại hiệu quả trong kinh doanh, do đó cần phải được đo lường. Có thể đo lường bằng cách so sánh hiệu quả đạt được với mục tiêu truyền thông đề ra. Hoặc so sánh chi phí phải bỏ ra giữa các phương tiện truyền thông khác nhau để đạt được một đơn vị đo lường cụ thể.

Với hơn nhiều năm nghiên cứu về truyền thông, cùng đội ngũ nhân sự có trình độ chuyên môn cao.  Mago Marketing tự tin giúp doanh nghiệp xây dựng nên chiến lược truyền thông của chính mình. Nâng cao giá trị tài sản cho doanh nghiệp và lòng trung thành của khách hàng.

Mọi thông tin chi tiết quý vị liên hệ với chúng tôi:

Mago Marketing

Emailkhachhang@mago.com.vn

Web: https://phongmarketing.vn

Hotline: 0971.2266.25

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *