Digital Marketing là gì? Những kiến thức cơ bản về Digital Marketing
Thiết lập chiến lượcDigital Marketing hoàn hảo sẽ giúp nhà quảng cáo tận dụng lợi thế công nghệ để kết nối với khách hàng đến sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Vậy Digital Marketing là gì? Có những loại Digital Marketing nào hiện nay? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về chiến dịch marketing này.
Digital Marketing chính là quá trình thực hiện các hoạt động Marketing đến khách hàng qua nền tảng internet và hình thức kỹ thuật số khác. Cụ thể như tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, email marketing, quảng cáo trực tuyến, social media, content marketing, video marketing … Những hoạt động này để tăng cường sự hiện diện thương hiệu và tăng doanh số bán hàng của doanh nghiệp.
Digital Marketing có mấy loại?
Digital Marketing là các hoạt động marketing, quảng bá thương hiệu thông qua các nền tảng Internet và kỹ thuật số. Trong đó, Digital Marketing là gì có 4 dạng chính như sau:
Owned Media
Owned Media là kênh do doanh nghiệp, thương hiệu sở hữu như website, microsite hoặc blog,… Owned Media là các platforms để chủ động kiểm soát, linh hoạt chỉnh sửa, tiếp cận từng khách hàng. Triển khai Digital Marketing trên Owned Media sẽ tiết kiệm chi phí hơn so với dạng Media khác.
Earned Media
Truyền thông lan truyền Earned Media là dạng Media của Digital Marketing. Có nghĩa khi khách hàng mục tiêu tự lan truyền thông tin về thương hiệu sẽ gia tăng sự tin cậy cho doanh nghiệp. Từ đó sẽ thúc đẩy hành vi mua sản phẩm của khách hàng.
Social Media
Truyền thông xã hội là các hoạt động tương tác của thương hiệu với công chúng mục tiêu qua nền tảng Social của bên thứ ba. Ví dụ như Facebook, Instagram, Forum, Twitter,… Các kênh Social Media khá linh hoạt, thấu hiểu nhu cầu của khách hàng, đem lại hiệu quả về chi phí và mục tiêu chiến dịch Digital Marketing.
Paid Media
Paid Media là dạng truyền thông trả phí, thực hiện việc quảng cáo theo yêu cầu. Ví dụ các kênh quảng cáo hiển thị, social ads, KOLs, retargeting,… Paid Media chủ động triển khai ngay lập tức và có độ bao phủ rộng. Đặc biệt, truyền thông trả phí cho phép theo dõi chỉ số, kết quả để Marketers kiểm soát hiệu quả của chiến dịch.
Ứng dụng Digital Marketing mang đến lợi ích nào?
Digital Marketing là công cụ bổ trợ, khắc phục hạn chế và tận dụng sự thay đổi của thị trường. Trong đó, những lợi ích vượt trội của Digital Marketing như sau:
Dễ dàng kiểm soát, đo lường
Doanh nghiệp có thể kiểm soát, đo lường kết quả, đánh giá hiệu quả chiến dịch marketing dễ dàng, chủ động. Ví dụ đo lường mức độ quan tâm của khách hàng tiềm năng với mẫu quảng cáo, số lượt người tìm kiếm, truy cập website…
Tính thuận tiện
Digital Marketing trở thành “chìa khóa” để doanh nghiệp tìm kiếm, tiếp cận khách hàng nhằm tạo ra doanh thu. Digital Marketing vô cùng thuận tiện bởi giúp doanh nghiệp hoạt động mà không cần quan tâm thời gian, không gian.
Xây dựng mối quan hệ khách hàng
Lợi ích của Digital Marketing là gì? Digital Marketing giúp việc trao đổi, trò chuyện giữa khách hàng và doanh nghiệp dễ dàng hơn. Cụ thể, doanh nghiệp có thể tiếp thu ý kiến của khách hàng để có sự điều chỉnh về sản phẩm, dịch vụ, Digital Marketing phù hợp.
Ngoài ra, Digital Marketing còn giúp xác định chính xác nhóm khách hàng mục tiêu, tập trung quảng cáo để tối ưu chi phí.
Chi phí đầu tư khởi điểm thấp
Chi phí dành cho các chiến dịch Digital Marketing thấp hơn nhiều so với các kênh quảng cáo khác. Các cụ tìm kiếm và nền tảng mạng xã hội cho phép doanh nghiệp đấu thầu linh động, chủ động nguồn ngân sách chạy quảng cáo.
Tiếp cận rộng, sâu, nhanh hơn
Triển khai Digital Marketing cho phép doanh nghiệp kết nối và tiếp cận khách hàng trên phạm vi rộng lớn. Khách hàng mục tiêu có thể nhìn thấy thương hiệu từ bất cứ đâu trên thế giới mà không bị giới hạn địa lý.
Nhắm chọn đúng khách hàng mục tiêu
Digital Marketing giúp hướng đến nhóm khách hàng mục tiêu chính xác dựa trên nền tảng dữ liệu đã có sẵn. Nhờ vậy mà doanh nghiệp có thể truyền tải thông tin đến khách hàng mục tiêu phù hợp.
Các công cụ truyền thông trong Digital Marketing là gì?
Công cụ truyền thông trong Digital Marketing rất quan trọng để các Marketers vận dụng, triển khai linh hoạt, chính xác, hiệu quả. Trong đó, một số các công cụ được sử dụng phổ biến như sau:
Search Engine Marketing & SEO
Việc thực hiện công việc cấu trúc website, xây dựng content, tối ưu… sẽ tăng khả năng hiển thị doanh nghiệp, thương hiệu đối với công cụ tìm kiếm Google.
Quảng cáo tương tác
Quảng cáo tương tác nhắm đến người tiêu dùng thông qua các nền tảng Internet bằng cách thu hút lượt comment, like, click, xem video,… Điều này sẽ tăng tỉ lệ chuyển đổi, tạo ra doanh số và đơn hàng cho doanh nghiệp.
Social Media
Social Media là công cụ được sử dụng trên các nền tảng mạng xã hội để tiếp cận, xây dựng mối quan hệ người dùng thông qua thiết bị công nghệ.
Viral Marketing
Viral Marketing là hoạt động xây dựng chiến lược truyền thông khuyến khích người dùng lan tỏa, chia sẻ thông điệp Marketing của doanh nghiệp truyền tải. Viral Marketing tạo ra sự bùng nổ thông điệp đến số lượng công chúng lớn, đạt mục tiêu xây dựng thương hiệu hoặc bán hàng.
Online PR
Online PR hỗ trợ thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp tiếp cận được lượng lớn người tiêu dùng. Câu chuyện truyền thông của PR Online sẽ được truyền tải trên kênh tiếp thị trực tuyến.
Email Marketing
Email Marketing được doanh nghiệp sử dụng để đưa các thông tin bán hàng, tiếp thị, giới thiệu sản phẩm,… đến khách hàng tiềm năng. Email Marketing có chi phí thấp, dùng để xây dựng lòng tin và mối quan hệ với khách hàng.
Các công cụ truyền thông số khác trong Digital Marketing
Bên cạnh các công cụ truyền thông trên Internet, Digital Marketing còn bao gồm rộng hơn các công cụ truyền thông số như:
Mobile Marketing
Telemarketing
SMS & Brand Name Marketing
Truyền hình tương tác trực tuyến…
Digital Marketing là gì đã được giải đáp ở trên khá chi tiết. Mong rằng những kiến thức này giúp bạn hiểu rõ để áp dụng chính xác các chiến dịch Digital Marketing trong quảng cáo.
Minh Hoàng
Tôi là Minh Hoàng, hiện đang là CEO & Co-Founder của Min Chaw Agency. Trong blog của mình chia sẻ các kiến thức về ngành các lĩnh vực trong Marketing, Digital Marketing và SEO/SEM. Được đúc kết từ hơn 10 năm trong làm và tư vấn Marketing cho các doanh nghiệp lớn nhỏ khác nhau