Topic Cluster là gì? Hướng dẫn triển khai Topic Cluster SEO

Topic Cluster SEO là một trong các chiến lược về content để hỗ trợ cho việc tối ưu website, tránh tình trạng traffic bị tụt dốc không phanh. Phương án này giúp bạn có thể tạo ra được content mà Google yêu thích với kho nội dung hữu ích cho người xem. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn đọc có thêm những kiến thức hữu ích về Topic Cluster. 

Tìm hiểu Topic Cluster SEO là gì?

Đây được hiểu là chiến lược triển khai content sâu và rộng hơn về một nhóm chủ đề gồm các bài viết có nội dung liên quan nhau. Thông thường, Topic cluster bao gồm 2 thành phần chính:

  • Pillar page là trang chủ đề chính có nội dung tổng quát về đối tượng nhất định
  • Cluster content là sự chi tiết của từng nội dung cung cấp trong Pillar page

Bạn có thể hiểu có 1 trang đóng vai trò là trung tâm chính của nội dung. Song song đó có nhiều trang mang nội dung liên quan liên kết quay về trang trụ cột và liên kết với nhau. Các liên kết này thông báo cho công cụ tìm kiếm về trang trụ cột là thẩm quyền về chủ đề và trang có thể xếp hạng cao hơn.

Lý do cần phải triển khai Topic Cluster là gì?

Những website được triển khai với kỹ thuật Topic Cluster SEO sẽ không bị mắc lỗi trùng lặp nội dung. Bên cạnh đó, sự rời rạc khi tối ưu từng keyword sẽ khiến website  xuất hiện 2 bài viết khác nhau cùng chủ đề.

Lợi ích của Topic Cluster đối với người dùng

  • Tạo lập nội dung xung quanh chủ đề chính và liên kết lại với nhau sẽ giúp người đọc truy cập vào thông tin có liên quan hơn trước và có thể tìm thấy ở cùng 1 nơi. 
  • Nếu bài viết trên web của bạn mang đến giá trị và thu hút thì người đọc sẽ hứng thú xem thêm những nội dung đề xuất khác. Từ đó họ sẽ biết nhiều hơn về doanh nghiệp và tăng tỷ lệ chuyển đổi khách hàng.

Lợi ích của Topic Cluster SEO đối với website

  • Đối với trang web, khi người dùng ở lại trang lâu thì chỉ số time onsite tăng và giảm tỷ lệ thoát trang. Điều này sẽ giúp cải thiện yếu tố SEO tổng thể website. 
  • Ngoài ra, khi sử dụng Topic Cluster còn có công dụng tăng độ uy tín cho website. Bởi cấu trúc trang website triển khai theo kỹ thuật Topic Cluster có tính logic và chuyên môn cao. Nhờ đó mà thuật toán của Google sẽ đề xuất trang của bạn đến nhiều người dùng hơn.
  • Thông qua chiến lược Content Pillar, người dùng sẽ có thể tiếp cận các bài viết khác với từ khóa tìm kiếm ngay trên trang của bạn. Nhờ vậy mà các từ khóa liên quan sẽ đạt thứ hạng cao trên bảng xếp hạng và đồng thời làm tăng traffic bài viết.
  • Triển khai Topic Cluster với internal link sẽ tạo dấu ấn cho thương hiệu trong lòng khách hàng. Từ đó, thúc đẩy khách hàng tiềm năng chọn mua sản phẩm/dịch vụ, gia tăng doanh thu.

Hướng dẫn các bước triển khai Topic Cluster

Việc thực hiện kỹ thuật Topic Cluster SEO sẽ đem đến nhiều lợi ích to lớn cho doanh nghiệp và website. Do đó, bạn hãy triển khai các bước như sau để đảm bảo hiệu quả tối ưu nhất: 

Bước 1: Chọn Topic cần rank top

Đầu tiên bạn sẽ tìm hiểu xem topic nào mình muốn xếp hạng. Trong đó, topic cần tập trung vào chủ đề cụ thể, phải bao quát hết được mọi vấn đề của pillar page. Hơn nữa, topic phải đầy đủ để triển khai được 5-7 bài viết khác nhau.

Bước 2: Research Keyword

Trong bước tiếp theo của Topic Cluster SEO, bạn hãy thực hiện nghiên cứu từ khóa.

Bạn cần chắc chắn chọn lựa từ khóa một cách cẩn thận bởi đây là những gì mà người đọc tìm kiếm khi có nhu cầu. 

Bạn có thể dùng chức năng keyword Explorer để có các gợi ý cho subtopics của bạn. Ngoài ra, nên xem các đối thủ viết gì về chủ đề gì trên website, lọc ra các topic từ đối thủ ngoài nước.

Sau đó bạn hãy nghiên cứu từ khóa bằng Ahrefs bằng chức năng Keyword Explorer. Thực hiện tải file Excel bộ từ khóa đầy đủ về máy và thực hiện các bước tiếp theo.

Bước 3: Nhóm bộ từ khóa dựa vào kỹ thuật Topic Cluster

Bạn cần phân tích và nhóm từ khóa có cùng ý nghĩa tạo thành 1 bài viết hoàn chỉnh, tránh tình trạng nhiều bài viết trùng lặp nội dung tương tự. Từ khóa có số lượng thu được khác nhau dựa vào từng chủ đề chính nghiên cứu. Bạn hãy bắt đầu với những từ khóa đem đến giá trị cao cho doanh nghiệp trong thời gian ngắn.

Bước 4: Kiểm tra content hiện có trên website

Đây là bước cực kỳ quan trọng khi triển khai Topic Cluster SEO. Việc kiểm tra content hiện có sẽ giúp bạn tận dụng nguồn lực, tiết kiệm ngân sách cho đơn vị. Bạn hãy lọc toàn bộ bài viết content trên website hiện có. Sắp xếp bài viết vào các mục subtopic tương ứng, ghi chú URL bài viết với từ khóa vừa nhóm tránh trùng lặp. Check lại bài viết và audit content nếu cần chỉnh sửa.

Bước 5: Viết mới nội dung cho Pillar page và Cluster Content:

Tiếp theo, bạn hãy viết mới và bổ sung thêm bài viết theo cụm topic cluster. Việc viết content cần đảm bảo các yếu tố:  

  • Tiêu chuẩn pillar page: bài viết có độ dài từ 3000 – 5000 chữ. Nội dung pillar page phải tổng hợp tất cả các cluster content, giới thiệu lướt qua từng mục.
  • Tiêu chuẩn cluster content: bài viết có nội dung liên quan và bổ sung làm rõ nghĩa chủ đề chính của pillar page với độ dài từ 1000 – 2000 chữ.

Bước 6: Liên kết các nội dung lại với nhau 

Sau khi hoàn thành Pillar Page và Cluster Content thì bạn cần đảm bảo Cluster Content liên kết với trang Pillar Page và tự liên kết với nhau. Những liên kết này 2 chiều và Pillar Page cần có liên kết đến từng cụm nội dung.

Bước 7: Theo dõi, phân tích các chỉ số

Cuối cùng chúng ta cần phải theo dõi và đo lường chỉ số để biết được chiến lược hiệu quả hay chưa. Đối với Topic Cluster SEO, bạn sẽ chờ từ 1 – 2 tháng để nhận thấy sự thay đổi.  

Trên đây là những chia sẻ về cách thực hiện chiến lược Topic Cluster SEO cho website. Khi doanh nghiệp tạo giá trị thu hút khách hàng thì sẽ giữ chân họ lâu hơn để gia tăng doanh thu. Nếu bạn muốn tạo các Topic Cluster chuẩn seo nhưng chưa có nhiều kinh nghiệm, hãy sử dụng dịch vụ SEO của Min Chaw Agency. Min Chaw mang đến cho bạn dịch vụ ưu việt với giá tiền phải chăng.