Marketing Online là gì? Các bước xây dựng chiến lược Marketing Online phù hợp

Marketing Online là một trong các phương tiện được các doanh nghiệp sử dụng nhiều nhằm tiếp cận khách hàng tiềm năng. Vậy các bước xây dựng chiến lược Marketing Online như thế nào? Bài viết dưới đây của Min Chaw Agency sẽ giúp bạn đọc có thêm những thông tin hữu ích về vấn đề này.  

Tìm hiểu Marketing Online là gì?

Online Marketing là tiếp thị trực tuyến, là hoạt động quảng bá thông điệp về sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu đến khách hàng mục tiêu thông qua môi trường internet. Khách hàng có thể tiếp cận thông tin qua các kênh phân phối trong quá trình phát sinh nhu cầu tìm kiếm, so sánh, mua sắm, giao lưu trực tuyến.

Marketing Online giúp cho thương hiệu có thể tiếp cận khách hàng nhanh nhất, không giới hạn vị trí, có thể đo lường hiệu quả rõ ràng và. Hơn nữa còn giúp đơn vị tối ưu chi phí, thời gian trong các chiến dịch quảng cáo này. 

Các loại hình Online Marketing phổ biến

Trước khi đưa ra các Marketing Online thì bạn cần hiểu rõ các loại hình, bản chất, lợi ích mang lại. Từ đó có thể lựa chọn loại hình phù hợp dựa theo nguồn lực hiện tại của doanh nghiệp hay đối tượng khách hàng hướng đến. Có các loại hình Online Marketing phổ biến như: 

Content Marketing

Content Marketing là việc bạn tạo, phân phối nội dung phù hợp, có giá trị, nhất quán để giữ chân nhóm khách hàng. Cuối cùng là thúc đẩy họ phát sinh hành vi mua sắm, sử dụng dịch vụ hay sự giới thiệu, tin tưởng, trung thành đối với thương hiệu. 

Social Media Marketing

Social Media Marketing là việc sử dụng truyền thông xã hội, mạng xã hội để tiếp thị về thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ đến khách hàng. Từ đó kích thích sự tương tác  giữa thương hiệu và khách hàng, tăng hiệu quả cho những chiến lược tiếp thị. 

Search Engine Optimization

SEO chính là quá trình tối ưu hóa công cụ tìm kiếm như Google, Cốc Cốc, Bling… để nâng cao thứ hạng của website. Đưa những nội dung của trang web hiển thị lên  kết quả đầu tiên mà Google trả về khi người dùng tìm kiếm. Điều này nhằm thu hút và tăng lưu lượng người truy cập website, tối ưu hiệu quả về nhận diện thương hiệu, doanh số.

Affiliate Marketing

Đây là một mô hình quảng cáo của Marketing Online mà doanh nghiệp phải trả tiền cho nhà xuất bản thứ ba để dẫn dắt khách hàng đến sản phẩm, dịch vụ cung cấp. Có nghĩa khi bạn quảng cáo sản phẩm doanh nghiệp áp dụng chương trình affiliate thì bạn sẽ nhận được hoa hồng từ họ.

Email Marketing – Hình thức Marketing Online

Hình thức này bạn sẽ sử dụng thư điện tử đi kèm nội dung tiếp thị, quảng bá, giới thiệu sản phẩm, thương hiệu,… tới khách hàng mục tiêu. Lưu ý khi áp dụng hình thức này nên để khách hàng cảm thấy thoải mái nhất khi nhận email.

Paid Advertising

Đây là loại hình được sử dụng nhiều nhất trong Marketing Online. Bạn sẽ phải trả chi phí để hiển thị quảng cáo trên Google, Facebook, Youtube,Instagram… khi sử dụng hình thức này. 

Các bước xây dựng chiến lược Marketing Online

Chiến lược Online Marketing thuộc trong một chiến lược Marketing tổng thể. Tùy thuộc từng lĩnh vực hoạt động sản xuất, kinh doanh, từng nhóm đối tượng khách hàng sẽ có các chiến dịch khác nhau. Doanh nghiệp cần nghiên cứu kỹ lưỡng nhiều yếu tố để có thể đưa ra những chiến lược phù hợp nhất.

Trong đó, quy trình các bước xây dựng Online marketing như sau: 

Bước 1: Xem xét bối cảnh, hoàn cảnh làm marketing

  • Đầu tiên chúng ta cần xác định được mục tiêu và chiến lược kinh doanh của tổ chức, doanh nghiệp.
  • Tiến hành phân tích vị thế, hoàn cảnh, nguồn lực và khả năng làm marketing của đơn vị.
  • Phân tích các yếu tố môi trường vĩ mô và vi mô như yếu tố ngành, đối thủ cạnh tranh.
  • Phân tích thị trường khách hàng mục tiêu hướng đến. 

Bước 2: Quyết định chiến lược marketing online

  • Tiếp đến, chúng ta thực hiện nghiên cứu thị trường và đánh giá đoạn thị trường. Đây là tiền đề để bạn lựa chọn thị trường mục tiêu, xác định hướng khai thác và tiến đến chiếm lĩnh thị trường mục tiêu
  • Tìm hiểu, phân tích kỹ lưỡng về nhu cầu và hành vị thị trường mục tiêu. Từ đó có thể đưa ra các quyết định tác động thị trường mục tiêu. Ví dụ như việc định vị thương hiệu, quyết định marketing mix, quản trị quan hệ khách hàng
  • Duy trì, bảo vệ, củng cố, phát triển thương hiệu của doanh nghiệp trên thị trường.

Bước 3: Kế hoạch triển khai chiến dịch marketing

  • Cuối cùng, bạn lựa chọn loại hình triển khai dựa theo các yếu tố phân tích trước đó.
  • Phân bổ thời gian và nguồn lực hợp lý. Ví dụ các nguồn lực về nhân sự, tài chính,… 
  • Tổ chức thực hiện, giám sát, đảm bảo thực hiện chiến dịch Marketing Online diễn ra đúng kế hoạch. Việc triển khai thực hiện kế hoạch online marketing đòi hỏi các bộ phận liên quan kết hợp. 
  • Đo lường và điều chỉnh kết quả chiến dịch để mang lại hiệu quả cao nhất. Thông qua các báo cáo chỉ số, thống kê kết quả để có những điều chỉnh phù hợp.

Bài viết chia sẻ các thông tin về Marketing Online là gì và các bước triển khai chiến dịch Online Marketing. Mong rằng mỗi đơn vị sẽ có những hướng đi đúng đắn trong việc triển khai chiến lược Online Marketing này. Nếu bạn cần hỗ trợ, hãy liên hệ Min Chaw Agency ngay hôm nay để được tư vấn.