Hạng mục cần Audit trên website là gì? Checklist SEO Audit Website cần thiết
Audit trên website đòi hỏi bạn nắm rõ các hạng mục cơ bản và danh sách các checklist SEO Audit. Những thông tin này rất hữu ích cho việc thực hiện Audit web đạt hiệu quả cao. Bài viết dưới đây của Min Chaw sẽ giúp bạn đọc có thêm những thông tin hữu ích về Audit web.
Có nhiều hạng mục cần Audit trên website cơ bản mà bạn nên biết. Trong đó, bạn cần xác định trang web có đang hoạt động bình thường hay không.
Khả năng tiếp cận của trang web
Khả năng tiếp cận người dùng của website của bạn chính là yếu tố quan trọng cần kiểm tra khi audit web. Lúc này, bạn kiểm tra robot.txt và các thẻ meta gây ảnh hưởng đến quyền truy cập vào vùng nhất định nào đó trên website. Bởi nhiều trường hợp có thể do bạn vô tình chặn Google truy cập một số trang.
Sau đó, bạn xem xét sơ đồ XML- bản chỉ đồ dẫn lối để Googlebot truy cập và thu thập thông tin trên trang web. Hãy chắc chắn rằng sơ đồ XML được định dạng chính xác và được gửi lên Google Search Console.
Đừng quên tìm hiểu cấu trúc website khi Audit trên website. Bởi vì cấu trúc website sẽ ảnh hưởng đến hành trình người dùng nhấp chuột đến trang trên web. Do đó, bạn cần tối ưu số nhấp chuột của người dùng càng ít càng tốt.
Cuối cùng, bạn cần xem lại tốc độ load trang web của mình có nhanh hay không. Hãy chắc chắn rằng người dùng tìm đến trang web của bạn nhanh chóng mà không cần chờ đợi quá lâu. Ngoài ra, bạn nên đảm bảo trang website thân thiện với thiết bị di động như điện thoại, máy tính bảng. Điều này dễ hiểu bởi số lượng người sử dụng điện thoại, máy tính bảng ngày càng cao để truy cập Internet.
Khả năng index
Bước tiếp theo khi Audit trên website là bắt đầu để website được index. Trong đó, Index là việc Google thu thập thông tin nhằm hiển thị lên kết quả tìm kiếm khi có người dùng search về nó.
Có nhiều nguyên nhân khiến nội dung trên trang web của bạn không được hiển thị trên SERP như website bạn dính thuật toán của Google, website là một blog thì nội dung index chậm hơn website khác…
Nếu trang website bạn bị dính thuật toán của Google thì bạn sẽ được thông báo. Lúc này bạn cần xác định lý do mình bị phạt để tìm giải pháp khắc phục nhanh chóng. Sau đó bạn sẽ gửi yêu cầu Google xem xét lại để index trang web. Nếu bạn chưa có nhiều kinh nghiệm, hãy thuê dịch vụ của Min Chaw với chuyên môn cao để khắc phục tình trạng này.
SEO Onpage
Việc kiểm tra SEO Onpage chính là hạng mục cần thiết khi Audit trên website và đòi hỏi nhiều thời gian. Bạn sẽ cần xem xét đến từng trang và phân tích các vấn đề về nội dung như:
Nội dung bài viết trên web của bạn có hữu ích cho người dùng hay không
Nội dung trên trang web có liên quan đến chủ đề lĩnh vực mà mình cần SEO hay chưa?
Nội dung giữa các trang web có bị trùng lặp hay không?
Ngoài ra, bạn cũng cần tìm hiểu vấn đề của từng trang web khi Audit trên website như sau:
Cấu trúc bài viết của trang web đủ hay thiếu
Văn phong viết như thế nào
Các đường dẫn URL có hiệu quả, chính xác
Độ dài bài viết đã tối ưu chưa
Hình ảnh đã tối ưu hay chưa
Thẻ meta, tiêu đề có chứa từ khóa chính hay không
Internal link, Backlink phù hợp và có hiệu quả không
Mật độ từ khóa như thế nào
Đảm bảo E-A-T trong SEO onpage.
Checklist SEO Audit Website như thế nào để bứt phá traffic?
Các checklist SEO Audit Website mà bạn nên tham khảo để gia tăng hiệu quả Audit trên website như:
Phân tích chỉ mục
Mã trạng thái
Chuyển hướng
Tốc độ tải trang
Cấu trúc URL
Robot.txt
Sơ đồ trang web XML
Thẻ Alt
Nội dung trùng lặp
Khả năng thu thập thông tin
Khả năng thân thiện với thiết bị di động
Từ khóa phân bổ như thế nào
Cấu trúc nội dung trang web
Nội dung copy hay không
Phân tích dữ liệu meta như tiêu đề trang, mô tả meta, Thẻ tiêu đề
Schema
Trải nghiệm người dùng
Hình ảnh và video trên nội dung
Internal link
Sitemap
Landing Page
Anchor text
Backlinks
Broken link
Trên đây là danh sách hạng mục cần Audit trên website tiện ích và hiệu quả để bạn tham khảo. Hy vọng bạn sẽ áp dụng hiệu quả công cụ đó vào công việc tối ưu web của mình. Nếu quý khách cần hỗ trợ dịch vụ tối ưu SEO web, hãy liên hệ Min Chaw Agency ngay hôm nay để được tư vấn.
Minh Hoàng
Tôi là Minh Hoàng, hiện đang là CEO & Co-Founder của Min Chaw Agency. Trong blog của mình chia sẻ các kiến thức về ngành các lĩnh vực trong Marketing, Digital Marketing và SEO/SEM. Được đúc kết từ hơn 10 năm trong làm và tư vấn Marketing cho các doanh nghiệp lớn nhỏ khác nhau