SEO là gì? Tại sao SEO rất quan trọng với mỗi website

SEO là kỹ thuật đặc biệt sử dụng trong internet marketing được nhiều đơn vị áp dụng hiện nay. Vậy SEO là gì? Lý do SEO quan trọng đối với mỗi trang website của doanh nghiệp? Hiểu rõ về SEO sẽ giúp đơn vị của bạn dễ dàng áp dụng để nâng cao thứ hạng trang web trên các công cụ tìm kiếm.

SEO là gì? 

SEO là chữ viết tắt của từ “Search Engine Optimization” với nghĩa là tối ưu công cụ tìm kiếm. Cụ thể SEO chính là việc bạn thực hiện hàng loạt công việc liên quan đến trang web như tối ưu về tốc độ, cấu trúc website, tối ưu nội dung,… Những nhiệm vụ này nhằm mục đích nâng cao trải nghiệm thông tin người truy cập trang web, đồng thời trang web được Google đánh giá tốt và xếp hạng cao trong SERPs.

Bạn có thể chọn lựa SEO từ khóa, SEO Website, SEO ảnh, SEO Clip, SEO Google Map, SEO App Mobile tùy theo. Mỗi cách thức thực hiện có những điểm đặc trưng riêng để SEOer nghiên cứu và chọn lựa. Tuy nhiên, người làm SEO nên tìm hiểu thật kỹ các loại hình trên, nắm vững các kỹ thuật và kinh nghiệm để áp dụng hiệu quả.

Ngoài ra bạn cũng nên tìm hiểu về SEO Onpage và SEO Offpage. Trong đó, SEO onpage chính là việc tối ưu hóa hiển thị trên trang web như meta, content, hình ảnh,… Điều này với mục đích làm gia tăng thứ hạng của trang website trên các công cụ tìm kiếm.

SEO offpage chính là cách tối ưu yếu tố bên ngoài web như link building, kênh social media, social media bookmarking, … Mục đích của SEO offpage chính là tăng số lượng liên kết có uy tín từ trang web khác. Lý do bởi các công cụ tìm kiếm sử dụng liên kết này như một điểm số hay phiếu tín nhiệm.

Mục đích của SEO là gì?

SEO hay tối ưu hóa công cụ tìm kiếm với mục đích chính là nâng cao thứ hạng của trang website trong các trang kết quả của công cụ tìm kiếm như Google. Khi SEO hiệu quả, trang web đạt ở thứ hạng cao thì sẽ thu hút nhiều lượt xem, quảng bá thương hiệu tốt, nâng cao tỷ lệ chuyển đổi thành khách hàng để tăng doanh số.

Ngày nay, làm SEO chính là nhu cầu cần thiết để doanh nghiệp thành công trong chiến lược Online Marketing. SEO với mục đích phục vụ việc phát triển thương hiệu, kinh doanh, tăng lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp.

Các hình thức SEO phổ biến hiện nay –

SEO Branding 

Hình thức SEO thương hiệu này được áp dụng cho các doanh nghiệp lớn có tên tuổi. Cụ thể thông qua SEO Branding để hình ảnh thương hiệu xuất hiện trên màn hình hiển thị kết quả tìm kiếm người dùng ở thị trường online. Do đó giúp tăng nhận diện thương hiệu. tăng thứ hạng trên SERPs, tạo độ uy tín và thu hút khách hàng.

Mục đích chính của việc SEO branding là định vị thương hiệu, tạo hiệu quả tốt cho kinh doanh của đơn vị.

SEO Sales 

SEO Sales hay còn gọi là SEO bán hàng, là hình thức SEO phổ biến hiện nay được nhiều đơn vị áp dụng. Đặc biệt khi các trang thương mại điện tử phát triển mạnh mẽ thì xu hướng mua hàng online ngày càng tăng cao nên SEO Sales sẽ cực hiệu quả.  Đây chính là cách để đơn vị tiếp cận khách hàng tiềm năng một cách tự nhiên.

Cụ thể, khi khách hàng tìm kiếm từ khóa, thông tin sản phẩm, dịch vụ thì đơn vị của bạn có thể quảng cáo, bán sản phẩm của mình. Hình thức SEO này sẽ mang lại doanh thu và kết nối, giữ chân khách hàng. Khách hàng sẽ thường xuyên cập nhật, chia sẻ các thông tin của đơn vị bạn và trở thành bạn hàng thân thiết.

Hình thức SEO Sales sẽ mang lại doanh thu cho doanh nghiệp và là hình thức marketing online tiết kiệm chi phí.

SEO Crisis 

Một trong các hình thức SEO phổ biến hiện nay tiếp theo là SEO Crisis. Hình thức SEO này được thực hiện để xử lý các khủng hoảng SEO như trang web bị mất đi thứ hạng ổn định. Điều này sẽ đem lại nhiều thiệt hại nặng nề về kinh tế, độ tín nhiệm cho các chủ trang website.

Thông thường có nhiều nguyên nhân khác nhau gây khủng hoảng SEO như:

  • Đối thủ dẫn các link bẩn để chơi xấu trang website của bạn.
  • Quá lạm dụng chiến lược link building mà không đa dạng, hiệu quả
  • Nội dung trên trang web không sáng tạo, copy quá nhiều, sử dụng nội dung bản quyền.
  • Sử dụng thủ thuật SEO black hat

Để xử lý khủng hoảng SEO thì chúng ta sẽ tiến hành theo quy trình sau:

  • Bước 1: Đầu tiên bạn cần xác định các nguyên nhân gây khủng hoảng SEO
  • Bước 2: Lọc và disavow backlink bẩn, chỉnh sửa những content bị lỗi nghiêm trọng,…
  • Bước 3: Tối ưu toàn bộ trang web để trở nên thân thiện với Google hơn
  • Bước 4: Liên hệ khai báo trực tiếp với Google để được hỗ trợ xử lý sớm nhất
  • Bước 5: Phát triển trang mới đồng thời với việc xử lý khủng hoảng để tối ưu thời gian, đảm bảo lợi ích cho chủ trang web.

SEO Traffic 

Các hình thức SEO phổ biến hiện nay như SEO Traffic có tác dụng giúp tăng nguồn khách truy cập vào trang website. Lưu lượng khách truy cập cần đúng đối tượng để mang lại hiệu quả cho Website.

Trong đó, lượng truy cập website thường đến từ các nguồn như sau:

  • Direct (trực tiếp)
  • Referral (thông qua 1 trang trung gian)
  • Organic Search (thông qua các công cụ tìm kiếm)
  • Social (thông qua các trang mạng xã hội)

SEO Trends

Hình thức SEO Trends được dùng để tối ưu công cụ tìm kiếm theo xu hướng đang hot và xu hướng sắp xảy ra. Đây là hình thức SEO mang lại khá nhiều Traffic nhưng chỉ hiệu quả trong thời gian nhất định và mức độ cạnh tranh cao. Hiện nay có 2 xu hướng được chọn khi SEO Trends là các xu hướng đang hot và sắp xảy ra.

  • Xu hướng đang hot thường là sự kiện nóng hổi trên truyền hình và Internet hàng ngày. Ví dụ như các chương trình về đội bóng đá U23 Việt Nam, cầu thủ nổi tiếng, ca sĩ nổi tiếng…
  • Xu hướng sắp xảy ra chính là hình thức SEO đón đầu như sử dụng từ khóa liên quan đến quốc khánh 2/9, táo quân 2023,…

SEO map – Local SEO

SEO Map còn được gọi là Local SEO, là các phương thức tối ưu website tăng khả năng hiển thị vị trí doanh nghiệp trên Google Maps. Khi công ty tạo Google My Business thì địa chỉ đơn vị sẽ liên kết với bản đồ trên Google Maps và Google Tìm Kiếm. Do vậy mà SEO Map được xem là chiến thuật giúp doanh nghiệp xuất hiện trên top đầu kết quả tìm kiếm Google.

Thông qua SEO Map giúp cho doanh nghiệp của bạn sẽ được gợi ý từ vị trí đầu tiên và thu hút lượt ghé thăm từ khách hàng tiềm năng.

Ưu điểm của SEO là gì? 

SEO là cách thức tiếp cận khách hàng hiệu quả cho trang web, giúp tăng thứ hạng tìm kiếm trên các công cụ như google. Do đó, SEO sở hữu nhiều ưu điểm nổi bật như sau:

Tối ưu tỷ lệ lợi nhuận thu được so với chi phí đầu tư (ROI)

Một trong những ưu điểm của SEO đầu tiên phải kể đến là tối ưu tỷ lệ lợi nhuận thu được so với chi phí đầu tư ROI. Bởi khi xác định chính xác từ khóa tìm kiếm sẽ giúp gia tăng số lượng người truy cập website. Từ đó doanh nghiệp có thể thu thập được thông tin chi tiết về khách hàng để liên lạc hay hành vi mua hàng. Những yếu tố này góp phần làm tăng tỷ lệ lợi nhuận của doanh nghiệp

Tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp

Hiện nay, theo thống kê thì chi phí làm SEO sẽ không quá cao như một số hình thức quảng bá khác. Ví dụ như đối với cách quảng cáo tính theo click (PPC) thì bạn sẽ phải trả tiền cho cả những click ảo gây tốn kém. Bên cạnh đó, chi phí SEO là khoản tiền đầu tư để trang website tốt và tối ưu hơn. Cho dù có hàng ngàn lượt truy cập mỗi tháng đến từ kết quả SEO thì bạn cũng không mất thêm chi phí.

Ngoài ra, khi tối ưu tốt website sẽ giúp giá thầu quảng cáo Google  giảm xuống nhờ chất lượng website tốt. Nhiều nghiên cứu cho rằng SEO có thể tiết kiệm 61% chi phí so với hình thức bán hàng qua điện thoại.

Ưu điểm của SEO – Cải thiện trải nghiệm của người dùng 

Khi tối ưu SEO, doanh nghiệp sẽ cải thiện cấu trúc trang web, làm mới nội dung để mang đến trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng. Nhờ đó mà người đọc tìm kiếm trang web hay các thông tin trên trang web của đơn vị sẽ dễ dàng hơn. Đây chính là cách để khách hàng biết đến và đánh giá cao chất lượng công ty.

Hỗ trợ phân tích khách hàng 

Ưu điểm của SEO tiếp theo là hỗ trợ doanh nghiệp tiến hành phân tích khách hàng. Nhờ vậy mà doanh nghiệp có thể tìm kiếm đối tượng khách hàng tiềm năng hiệu quả hơn. Chọn phương pháp marketing hiệu quả sẽ thu hút tối đa sự quan tâm của người tiêu dùng.

Mang đến độ uy tín cao cho doanh nghiệp 

Khi thứ hạng tìm kiếm trang web của doanh nghiệp trên các công cụ tìm kiếm càng cao thì nhiều người xem sẽ biết đến. Họ sẽ tin tưởng vào doanh nghiệp nhiều hơn và đây chính là cách để mang lại uy tín cho doanh nghiệp so với đối thủ. Thương hiệu nhận được sự tín nhiệm của người tiêu dùng sẽ giúp tăng cơ hội quyết định mua hàng, sử dụng dịch vụ của ho.

Phát triển thương hiệu nhanh hơn

Khi phương án SEO web tốt thì doanh nghiệp sẽ xuất hiện trên top đầu của công cụ tìm kiếm như google. Lúc này độ nhận diện thương hiệu đơn vị sẽ đạt được hiệu quả nhanh, doanh nghiệp sẽ phát triển và mở rộng hơn.

Sở hữu khá nhiều ưu điểm nên SEO rất được nhiều doanh nghiệp tìm hiểu về chọn lựa áp dụng. Đây là công cụ khá hữu ích đối với các doanh nghiệp chưa có nhiều tên tuổi, có quy mô nhỏ hay mới thành lập để tiết kiệm ngân sách.

Đối tượng dùng SEO gồm những ai? 

Sau khi biết SEO là gì, mục đích chính của SEO thì bạn nên tìm hiểu về đối tượng dùng SEO. Cụ thể, SEO là cách tiếp cận khách hàng hiệu quả, nhanh chóng, tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp. Một số đối tượng cần dùng SEO cho trang website của mình như sau:

  • Những marketers cần gia tăng doanh số bán hàng và tiết kiệm ngân sách quảng cáo.
  • Chủ doanh nghiệp muốn phát triển kinh doanh, quảng bá thương hiệu với mục tiêu dài hạn thông qua các công cụ tìm kiếm.
  • Người quản lý website sở hữu một trang web bán hàng và muốn quảng bá sản phẩm, dịch vụ cho nhiều người biết đến.
  • Người muốn làm công việc SEO để ứng tuyển vào các doanh nghiệp hay sử dụng cho cá nhân.

Làm thế nào để khai thác SEO một cách hiệu quả nhất?

Khai thác SEO hiệu quả sẽ giúp thu hút nhiều người truy cập trang website. Trong đó, chiến lược SEO web là quan trọng và cần thực hiện như sau:  

Đưa ra kế hoạch kinh doanh cụ thể

Đầu tiên, doanh nghiệp cần phải đưa ra các chiến lược kinh doanh cụ thể trước khi SEO web. Trong chiến lược này cần có hạng mục thiết lập website chuẩn, cung cấp nội dung hay thông tin cần thiết cho khách hàng.

Sau đó, doanh nghiệp dựa vào nhiều yếu tố khác nhau như nhân lực, tài chính, đối thủ, nhu cầu thị trường, nhà cung cấp… để đề ra kế hoạch ngắn hạn. Các mục tiêu, kế hoạch ngắn hạn này sẽ tùy theo mỗi giai đoạn phát triển của đơn vị.

Cung cấp giá trị nội dung chất lượng cao đến khách hàng

Phương pháp Marketing SEO sẽ dùng nội dung chất lượng để thu hút khách hàng. Khi chất lượng nội dung tốt thì khách hàng sẽ cảm thấy tin tưởng và lựa chọn theo dõi trang web doanh nghiệp nhiều hơn.

Kết hợp SEO và công cụ Marketing khác

Cuối cùng, để đạt được kết quả cao thì doanh nghiệp nên kết hợp yếu tố SEO với các công cụ Marketing khác. Sự đan xen nhiều yếu tố sẽ giúp thứ hạng trang web của bạn lọt vào top đầu tìm kiếm và duy trì lâu dài.

Seo là gì, lý do seo quan trọng đối với trang web đã được chúng tôi giải thích chi tiết ở trên. Để cập nhật thêm nhiều tin tức mới nhất bạn hãy truy cập website https://phongmarketing.vn/.