Top 8+ xu hướng làm SEO trong năm 2023 mà bạn nên biết
Nắm bắt các xu hướng làm SEO năm 2023 sẽ giúp chúng ta có cái nhìn tổng quan hơn về SEO web. Từ đó SEOer có thể có thêm nhiều hướng đi hiệu quả cho công việc của mình. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn đọc có thêm nhiều kiến thức hữu ích về xu hướng SEO mới nhất.
Xếp hạng Google Passage – Xu hướng làm SEO năm 2023
Google cung cấp một kỹ thuật tìm kiếm mới có tên là “Passages”, cho phép Google xếp hạng phần cụ thể của 1 trang. Cụ thể, các đoạn văn cho phép Google xếp hạng 1 trang chi tiết. Do đó, các backlinks, SEO trên trang, tín hiệu UX hay chi tiết xếp hạng cấp trang khác cũng vẫn được áp dụng.
Google sẽ xếp hạng đoạn trên trang web một cách bán độc lập. Google xem từng phần giống như 1 trang web nhỏ để có thể kiểm tra và xếp hạng. Có nghĩa là nội dung trên web của bạn bắt buộc được chia thành nhiều phần riêng và mỗi phần là 1 chủ đề phụ cụ thể.
Tăng gấp đôi nội dung dài
Nhược điểm của nội dung dạng dài sẽ khiến trang web của bạn dễ bị đánh bại bởi 1 trang tập trung vào khía cạnh nhỏ nào đó. Đối với Google, trang nào sở hữu nội dung cung cấp nhiều thông tin cho người dùng hơn sẽ được đánh giá cao. Vì vậy, nội dung dạng dài sẽ có lợi thế về xếp hạng trong SERPs.
Đoạn trích nổi bật (Featured snippets).
Đối với xu hướng làm SEO sẽ yêu cầu các yếu tố hướng đến tối ưu trải nghiệm người dùng. Trong đó, đoạn trích nổi bật chính là đoạn kết quả ngắn mà Google trả lời trực tiếp cho thắc mắc của người dùng ở các kết quả tìm kiếm.
Khi nội dung có đoạn trích nổi bật sẽ được google lựa chọn và đưa lên vị trí số 0 ở kết quả tìm kiếm. Có nghĩa dù thứ hạng bài viết không nằm ở top 1 nhưng một phần nội dung của bạn sẽ nằm ở trên cả top 1. Nhờ đó mà cơ hội cạnh tranh của trang web bạn sẽ cao hơn.
Tập trung trải nghiệm trên trang
Theo Google, trải nghiệm trên trang web chính là yếu tố kiểm tra xếp hạng cho website của bạn. Trong đó các chỉ số trải nghiệm trang web cụ thể mà Google đánh giá cực quan trọng như:
Largest Contentful Paint (LCP): Thời gian load nội dung tốt nhất là 2.5 giây hoặc nhanh hơn.
First Input Delay (FID): Thời gian phản hồi tốt nhất phải ít hơn 100 mili giây.
Cumulative Layout Shift (CLS): Mức độ thay đổi bố cục trang web trong thời gian tả bắt buộc ít hơn 0.1.
Ngoài ra, Google cũng cho rằng trải nghiệm trên trang không buộc phải là chi tiết tạo nên hay phá đổ xếp hạng. Có nghĩa bạn vẫn sở hữu xếp hạng trên công cụ tìm kiếm dù trải nghiệm trên trang khá kém.
Hiệu quả hơn bằng Video
Xu hướng làm SEO 2023 cho thấy người dùng có sở thích xem video trên các ứng dụng hơn là xem truyền hình. Trong đó, các nền tảng tik tok, Youtube, Facebook watch,… được nhiều người quan tâm. SEO video là tối ưu hóa video để được lập chỉ mục và xếp hạng trên công cụ tìm kiếm.
SEO video thì chúng ta sẽ không được viết nhiều, nội dung chính sẽ là video, nơi chứa từ khóa ở tiêu đề và đoạn mô tả ngắn. Do đó bạn hãy nghiên cứu những từ khóa tối ưu nhất đưa vào mô tả của video.
Bạn có thể thu thập từ khóa ở mục gợi ý tìm kiếm trên google, youtube,… Sau đó là tìm kiếm thêm từ khóa bằng Keyword tool, Keyword Shitter,..
Việc xây dựng video giúp làm tăng độ tin cậy cho website để đạt được hiệu quả cao nhất. Các tiêu chí đánh giá SEO của video như thời gian người dùng xem video, độ dài của video, từ khóa xuất hiện, tên video.
Tìm kiếm bằng hình ảnh là xu hướng làm SEO
Hình ảnh giúp chuyển đổi website nhàm chán thành nền tảng hấp dẫn, thu hút khách hàng mục tiêu. Chính vì thế việc tối ưu hóa hình ảnh trên trang web là một xu hướng SEO mà bạn cần quan tâm. Khi bạn muốn giảm tỷ lệ thoát và tăng chuyển đổi thì hãy tối ưu hóa hình ảnh.
Cải thiện CTR
Tỷ lệ nhấp không bắt buộc trả tiền CTR đang bị Google thu hẹp kết quả kiếm tìm. Thông qua các tính năng SERP như hộp trả lời, quảng cáo, carousel … Để nổi bật trong SERP, kết quả trang web của bạn khi tìm kiếm bắt buộc cần có nội dung “nhấp vào tôi”…
Ngoài ra, bạn cần bảo đảm các thẻ meta bộc lộ trang web là 100% nguyên bản để người đọc nhấp vào trang web trong kết quả chọn kiếm. Cách để tăng CTR trang web hiệu quả bằng việc sử dụng các tiêu đề cảm xúc nhưng không quá lạm dụng.
Tạo nội dung phù hợp search intent
Bạn với thể chỉnh sửa nội dung cũ của mình phù hợp với những search intent mới giúp nâng cao điểm SEO trên trang của bạn. Hoặc đây là cách để cải thiện trải nghiệm người tiêu dùng của trang.
Trên đây là những xu hướng làm SEO năm 2023 được đánh giá cao mà chúng ta cần nghiên cứu. Mỗi xu hướng sở hữu những điểm đặc biệt riêng để các SEOer tận dụng hiệu quả giúp nâng cao thứ hạng web. Đừng quên liên hệ Min Chaw Agency để được chúng tôi tư vấn kỹ hơn về dịch vụ SEO web chuyên nghiệp.
Minh Hoàng
Tôi là Minh Hoàng, hiện đang là CEO & Co-Founder của Min Chaw Agency. Trong blog của mình chia sẻ các kiến thức về ngành các lĩnh vực trong Marketing, Digital Marketing và SEO/SEM. Được đúc kết từ hơn 10 năm trong làm và tư vấn Marketing cho các doanh nghiệp lớn nhỏ khác nhau