Cách phân biệt link no-follow và link do-follow trong SEO

Link no-follow và link do-follow được sử dụng khá phổ biến trong SEO hiện nay. Lựa chọn gắn link nào cho bài viết trên web là vấn đề mà các SEOer cần quan tâm. Bài viết dưới đây của chúng tôi sẽ giúp bạn đọc có thêm những thông tin hữu ích về link no-follow và do-follow.

Tìm hiểu link no-follow và link do-follow là gì?

Trong SEO, liên kết nofollow là các liên kết được gắn thẻ HTML rel = ”nofollow”. Thẻ nofollow này sẽ yêu cầu các công cụ tìm kiếm bỏ qua liên kết đó. Hơn nữa, link nofollow sẽ không tính vào chỉ số PageRank nên không ảnh hưởng thứ hạng trang web.

Dofollow là thuộc tính html đặt trong thẻ trang dùng để thông báo với bot đi theo liên kết, đánh giá hệ thống liên kết trong website. Đi backlink ở dạng dofollow sẽ giúp  trang web nhận được sức mạnh Page Rank từ trang trỏ đến. Ngược lại, khi bạn trỏ liên kết từ trang web của mình về trang web khác có thuộc tính rel=”dofollow” sẽ truyền sức mạnh đến website đó. 

Sự khác biệt giữa link no-follow và link do-follow

Link nofollow và dofollow hoàn toàn không khác nhau dưới góc độ người nhìn. Tuy nhiên, đối với công cụ tìm kiếm thì 2 loại link này có sự khác nhau như sau:   

Link Dofollow

Dofollow là một tín hiệu, lời xác nhận đến từ người quản trị website rằng link này dẫn đến website chất lượng và uy tín. Việc bạn đặt link dofollow dẫn đến 1 trang xấu sẽ ảnh hưởng không tốt đến uy tín, chất lượng trang web bạn.

Link Dofollow trỏ về website sẽ trực tiếp tăng điểm chất lượng cho website bạn. Những Link Dofollow này giống như lá phiếu bầu cho chất lượng trang website của bạn.

Link Nofollow

Nofollow được Google tạo ra để quản trị website hạn chế phần mềm Spam Content và nội dung xấu xuất hiện. Khi link được đánh dấu nofollow thì Google sẽ không quan tâm, không được hệ thống tính điểm PageRank và không ảnh hưởng đến điểm chất lượng website.

Cách sử dụng link nofollow sẽ dựa theo từng mã nguồn khác nhau. Sử dụng Nofollow để điều hướng bọ tìm kiếm bỏ qua liên kết không cần thiết để tập trung liên kết nội bộ trong website. Ngoài ra, sử dụng Nofollow cho liên kết ra ngoài website như liên kết chuyển hướng đến trang download, liên kết Affiliate…

Cách kiểm tra liên kết link no-follow và do-follow

Việc kiểm tra link no-follow và link do-follow khá đơn giản với các công cụ SeoQuake hoặc Addon Nofollow. Khi bạn cài các công cụ này, liên kết xuất hiện viền mờ đỏ chính là  liên kết nofollow.

Bạn cài đặt tool check trên trình duyệt chrome để kiểm tra out link theo các hướng dẫn như sau:

  • Bước 1: Mở trình duyệt Chrome, chọn mục công cụ khác và nhấn chọn tiện ích mở rộng.
  • Bước 2: Bạn kéo chuột xuống cuối cùng và chọn mục “tải thêm tiện ích”.
  • Bước 3: Bạn gõ vào nút tìm kiếm ở phía bên trái màn hình với nội dung “nofollow”.
  • Bước 4: Sau đó, hàng loạt các tiện ích chứa từ khóa hiện ra và tiện ích nofollow thì bạn bấm vào nút thêm vào chrome.
  • Bước 5: Lúc này trên màn hình xuất hiện bản thông báo có nên thêm tiện ích hay không. Bạn hãy bấm vào nút thêm tiện ích, tắt trình duyệt chrome và mở lại để sử dụng.

Các loại thuộc tính này ảnh hưởng trực tiếp đến pagerank của website. Website nếu có các liên kết từ một website chất lượng khác thì website được đánh giá cao. Do vậy mà website sẽ càng có cơ hội rank cao hơn trong kết quả tìm kiếm.

Ngược lại, nếu website chứa những backlink không chất lượng, nội dung không hấp dẫn thì website của bạn sẽ bị đánh giá thấp. Điều này sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến pagerank, khiến cho pagerank bị sụt giảm nghiêm trọng.

Tác dụng khi sử dụng liên kết nofollow trong SEO

Sử dụng link nofollow trỏ về website sẽ không ảnh hưởng thứ hạng trên trang kết quả tìm kiếm. Tuy nhiên, lợi ích khi sử dụng link liên kết này to lớn như sau: 

  • Link nofollow đem lại lượng traffic khổng lồ, miễn phí cho trang web của bạn.  
  • Một link nofollow tốt sẽ kéo theo nhiều link dofollow khác nếu nội dung của bạn chất lượng. Link nofollow sẽ giúp người đọc biết đến website nhiều hơn qua các kênh Facebook, Youtube, Quora… Khi thấy nội dung của bạn hay thì họ sẽ trỏ link tới website của bạn để tăng trải nghiệm người dùng.
  • Link nofollow là 1 loại link khá tự nhiên và được Google đánh giá cao, không bị phạt.  

Tỷ lệ link dofollow và nofollow như thế nào hợp lý?

Rất khó đưa ra tỷ lệ link no-follow và link do-follow như thế nào là hợp lý. Tuy nhiên chúng ta cần chú ý các đợt cập nhật mới nhất của Google về link thì Google sẽ ưu tiên liên kết có traffic, liên kết từ website cùng lĩnh vực.

Từ đó bạn có thể cân nhắc để chọn lựa được link dofollow hay link nofollow phù hợp để gia tăng hiệu quả thứ hạng trên công cụ tìm kiếm. Sử dụng hiệu quả các loại link liên kết này mang đến nhiều lợi ích cho website của bạn.

Bài viết đã giải đáp chi tiết cho bạn đọc thông tin về link no-follow và link do-follow. Mong rằng quý bạn đọc đã có những kiến thức hữu ích nhất về 2 loại link này để sử dụng hợp lý. Đừng quên liên hệ Min Chaw Agency theo hotline 0988284505 để được tư vấn chu đáo và tận tình về dịch vụ SEO.