Search Intent là gì? Những khái niệm liên quan bạn nên biết

Thực tế, truy vấn người dùng cho từ khóa nào đó trên các công cụ tìm kiếm sẽ không ngừng thay đổi. Chính vì thế, việc cập nhật Search Intent hay ý định tìm kiếm sẽ rất quan trọng và ảnh hưởng nhiều đến hiệu quả SEO web. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn đọc có thêm những thông tin hữu ích về Search Intent.

Search Intent là gì?

Search Intent có nghĩa là ý định tìm kiếm, được hiểu là ý định, mục đích, câu hỏi tìm kiếm người dùng trên các công cụ SERPs. Mỗi người dùng sẽ có mục đích sử dụng riêng và khi trang web đáp ứng được nhu cầu đó sẽ được thăng hạng, tiếp cận nhiều khách hàng hơn.

Lý do Search Intent quan trọng?

Google hay bất cứ công cụ tìm kiếm nào cũng luôn mong muốn mang đến kết quả chính xác cho các truy vấn. Do đó, khi bạn xác định được ý định tìm kiếm của người dùng là yếu tố cực kỳ quan trọng, 

Khi website của bạn muốn được nằm trong top đầu bảng xếp hạng các công cụ tìm kiếm thì bạn cần chứng minh đã cung cấp nội dung hữu ích và phù hợp ý định truy vấn người dùng. Chính những điều này mà việc tối ưu ý định tìm kiếm là vô cùng quan trọng và cần thiết.

Lợi ích của tối ưu ý định tìm kiếm đối với SEO và doanh nghiệp

Search Intent được đánh giá vô cùng quan trọng đối với cả doanh nghiệp và các đơn vị SEO web.  

Đối với dịch vụ SEO chất lượng, User Intent sẽ giúp điều hướng tìm kiếm phù hợp  người dùng nhất. Những từ khóa tìm kiếm sẽ được đưa vào bài viết để SEO và tăng chất lượng web, giảm tỷ lệ thoát trang, kích thích người dùng chuyển đổi hành động. Từ đó mà web tiếp cận đúng khách hàng, mục tiêu bán hàng, doanh thu của doanh nghiệp đều tăng cao.  

Phân loại các ý định tìm kiếm

Search Intent có thể chia thành các loại như sau dựa theo truy vấn người dùng:

Search Intent nghiên cứu thông tin

Khi người dùng truy vấn, kết quả nhận được là trang cung cấp thông tin, nghiên cứu như Wiki, blog, …. Mục đích nhằm đem đến thông tin hữu ích trả lời câu hỏi của người dùng một cách chính xác.

Search Intent ý định mua hàng

Khi người dùng có nhu cầu mua hàng, tìm kiếm trên google sẽ xuất hiện các website mua sắm trực tuyến như Lazada, Tiki, Shopee… Search Intent dạng này tương đối dễ xác định bởi phần lớn là truy vấn đi kèm tên sản phẩm.

Search Intent tìm câu trả lời nhanh

Đôi khi khách hàng chỉ tìm những khái niệm đơn giản và mong muốn có câu trả lời nhanh chóng mà không cần truy cập web. Đối với truy vấn này, Google thường đưa ra câu trả lời bằng hộp định nghĩa, bảng tỉ số thể thao….  

Ý định tìm kiếm địa điểm Local

Search Intent tìm kiếm liên quan đến vị trí địa lý thì kết quả trả về là các local pack hay các điểm đánh dấu. Bản đồ sẽ nằm ở đầu kết quả tìm kiếm, xuất hiện thêm bản đồ trong bảng tri thức. 

Ý định tìm kiếm video

Video cũng là một phương tiện truyền thông phát triển trong thời gian qua. Khi xác định ý định từ người dùng thì video sẽ được gợi ý bằng kết quả kèm ảnh thumbnail và trích đoạn.  

Ý định tìm kiếm trực quan 

Một số truy vấn từ người dùng để xem hình ảnh nên sẽ xuất hiện hình ảnh gợi ý ở đầu hay bên trong trang tìm kiếm. Ngoài ra, nhiều kết quả từ các trang web chuyên về hình ảnh như Pinterest sẽ xác định Search Intent tìm kiếm trực quan.

Search Intent tìm tin mới 

Nếu trang SERPs đưa ra hộp câu chuyện ở hàng đầu là dấu hiệu cho các từ khóa lượng nội dung tin tức lớn. Ngoài ra, link hướng đến Tweet hoặc Facebook về các mục xem nhiều cung cấp ý định tìm tin mới từ người dùng.

Search Intent tìm hiểu về thương hiệu

Khi truy vấn là tên thương hiệu kết quả trả về sẽ là trang web của công ty, tổ chức đó.  

Tối ưu Search Intent hiệu quả như thế nào?

Có các cách để bạn tối ưu ý định tìm kiếm người dùng như: 

Khám phá ý định tìm kiếm qua từ khóa

Bạn cần xác định được từ khóa chính cho nội dung đáp ứng ý định tìm kiếm của người dùng. Trong đó, có 4 Intent phổ biến là Thông tin, điều hướng, thương mại, giao dịch. 

Tối ưu trải nghiệm người dùng

Mẹo tối ưu trải nghiệm người dùng như: 

  • Tối giản lượng popup: giảm khả năng người dùng thoát khỏi trang thì Google sẽ đánh giá cao.  
  • Phông chữ lớn (14+) giúp nội dung trở nên rõ ràng, dễ đọc.
  • Tiêu đề phụ làm cho nội dung mạch lạc hơn.  
  • Kết hợp video và hình ảnh để nội dung thu hút, khoa học hơn.
  • Sử dụng Google Analytic trong việc quản lý và phát triển website.

Cải thiện nội dung bài viết 

Kiểm tra lại ý định tìm kiếm từ người dùng để cải thiện nội dung bài viết.  

Truy vấn điều hướng

Những truy vấn để tìm đến trang web mà người dùng định hướng.   

Tối ưu hóa trang thương mại

Nếu bạn muốn đạt thứ hạng cao cho từ khóa hãy tạo một trang được tối ưu Search Intent với giao dịch sản phẩm đó.

Tối ưu hóa Search Intent nâng cao

Để tối ưu hóa Search Intent nâng cao, bạn cần hiểu rõ mục đích của khách hàng khi tìm kiếm. Cân nhắc nhu cầu của khách hàng để cung cấp thông tin cần thiết trên bài viết.

Trên đây là những chia sẻ về Search Intent và cách tối ưu ý định tìm kiếm hiệu quả. Đừng quên tham khảo thêm nhiều tin tức hữu ích khác mà Min Chaw Agency chia sẻ tại trang web này.